Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn. (Ảnh NVCC)

PGS - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn sinh ra tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Trước khi theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học, anh từng là học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) và sau đó tốt nghiệp thủ khoa ngành xây dựng dân dụng - công nghiệp, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Từ năm 2008, anh trở thành giảng viên của Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Sau khi trở thành Tiến sỹ vào năm 2018, qua nhiều chức vụ khác nhau, năm 2022, anh đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Đào tạo kiêm Viện trưởng Viện Xây dựng, Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh.

Từ sự đam mê cũng như nhận được sự ủng hộ từ các thầy, cô, anh Nguyễn Anh Tuấn sớm chọn con đường nghiên cứu về chuyên ngành nền móng công trình. Sau khi tìm tòi, nghiên cứu, anh nhận thấy tính chất cơ lý và ứng xử của đất đá là một trong những cơ sở góp phần dự báo, đánh giá định lượng khả năng phát sinh tai biến địa chất, biến dạng, mất ổn định, thậm chí phá hoại nền móng công trình.

Vì vậy, nghiên cứu kỹ thuật và các giải pháp xử lý nền đất yếu cho các công trình xây dựng nói chung và công trình giao thông vận tải nói riêng là rất cấp thiết và có ý nghĩa khoa học, thực tiễn cao.

Anh Nguyễn Anh Tuấn nhận bằng Tiến sỹ ngành địa kỹ thuật xây dựng tại Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh năm 2018. (Ảnh NVCC)

Ngoài ra, việc nghiên cứu, phân tích các yếu tố ảnh hưởng và lựa chọn giải pháp nền móng hợp lý cho công trình sẽ giúp cho chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, đơn vị thi công hạn chế rủi ro, tiết kiệm thời gian, chi phí và công trình xây dựng sẽ đảm bảo được các yêu cầu về kỹ thuật cũng như kinh tế.

Đến thời điểm hiện tại, anh Nguyễn Anh Tuấn đã công bố khoảng 50 bài báo trong nước và quốc tế, trong đó có 18 bài trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus; xuất bản 7 giáo trình; có 2 sáng chế; chủ trì và tham gia 3 đề tài cấp bộ...

Từ những thành tích trên, anh Nguyễn Anh Tuấn vừa trở thành 1 trong 405 người được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, PGS năm 2021. Anh cũng là 1 trong 2 PGS trong tổng số 15 GS, PGS quê Hà Tĩnh trẻ nhất được công nhận trong đợt này.

PGS - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn cùng đoàn công tác Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh tham gia tọa đàm Liên kết phát triển nguồn nhân lực tại Bình Định. (Ảnh NVCC)

Chia sẻ về cảm xúc khi được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS, anh Tuấn cho biết: “Bản thân cảm thấy rất vui và vinh dự vì sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm trong một thời gian rất dài từ học hành, đến giảng daỵ, nghiên cứu đã có chút thành quả. Bên cạnh đó là cảm giác biết ơn công lao sinh thành và nuôi dưỡng của bố mẹ, sự đồng hành và chia sẻ của gia đình; cũng như sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện của lãnh đạo, các thầy cô giáo, đồng nghiệp và sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh”

Khi bắt đầu con đường nghiên cứu khoa học, PGS - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn đã hướng dẫn 2 sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học lần lượt đạt giải nhì (2009) và giải ba (2010) giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ VIFOTEC".

PGS - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: "Tôi muốn tạo cho sinh viên kết hợp giữa học tập và nghiên cứu khoa học để nắm chắc kiến thức, tiếp cận nhiều hơn tri thức mới; phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm thông qua việc nghiên cứu khoa học. Đồng thời tạo dựng được những thành tích tốt trong quá trình học tập, sau này sẽ là hành trang vững chắc để bước vào đời.

Tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ đã, đang và sẽ theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học rằng đã làm gì cũng phải đam mê, xác định mục tiêu rõ ràng và khả thi thì cố gắng, quyết tâm theo đuổi nó đến cùng".

Anh Nguyễn Anh Tuấn luôn muốn chia sẻ cùng các bạn sinh viên: “Nếu bạn không theo đuổi điều mình muốn thì bạn sẽ không bao giờ có được nó”

Với PGS - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, học tập và nghiên cứu là một hành trình rất dài, và anh chỉ mới bước những bước đầu tiên trên hành trình đó. Vì vậy, thời gian tới, anh sẽ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê học tập, giảng dạy, nghiên cứu và học hỏi thêm từ những thầy, cô, những chuyên gia trong nước và quốc tế để nâng cao kiến thức, kĩ năng, đóng góp một phần nhỏ cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

“Tôi luôn tự hào là một người con của Hà Tĩnh, dù đi đâu, làm gì thì bản thân cũng luôn hướng về quê hương. Hy vọng rằng trong thời gian tới, tỉnh nhà sẽ có những hoạt động, sự kiện, chương trình phù hợp để cá nhân tôi và những người con xa xứ có thể đóng góp chút công sức hỗ trợ cho các thế hệ sau cũng như cho sự phát triển của quê hương” - PGS - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ.

Ngân Giang

https://baohatinh.vn/xa-que/pho-giao-su-38-tuoi-que-ha-tinh-cac-ban-tre-nghien-cuu-khoa-hoc-thi-phai-dam-me-xac-dinh-ro-muc-tieu-nbsp/230738.htm?gidzl=4Sg3Qxjx0pSHqO1ilcG0CX_KXsgeQG0rKDdGFAnfKJG5Zjjkg6XUCbM9ssh_Rmyq0ewDF3APXB9jkNu1Dm