Chiều 16/5, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Phan Xuân Dũng dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, đội ngũ trí thức Hà Tĩnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của Liên hiệp Hội KHKT tỉnh, đội ngũ trí thức Hà Tĩnh

Tại Hà Tĩnh, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh được thành lập năm 1995, đến nay đã có 35 tổ chức thành viên. Trong đó, có 18 hội chuyên ngành cấp tỉnh, 13 hội huyện, thị, thành phố và 1 viện, 3 trung tâm.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chủ trương, chính sách phát triển KT-XH của tỉnh được triển khai chủ động, hiệu quả và ngày càng thực chất.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải: Đề nghị VUSTA có những định hướng chung để các địa phương sáng tạo cách làm, tập hợp trí thức, đóng góp vào sự phát triển KT-XH.

Năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề xuất VUSTA khảo sát, tư vấn, phản biện các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh, trong đó có Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Kết quả khảo sát đã cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn liên quan đến dự án làm cơ sở để Hà Tĩnh kiến nghị Trung ương cho chủ trương dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng quy hoạch, các chương trình, đề án trên các lĩnh vực phù hợp với yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn; tranh thủ ý kiến góp ý của các cấp, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học đối với những chủ trương, chính sách, dự án, nhất là các dự án đầu tư trọng điểm, có ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH của tỉnh.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền: Đề nghị VUSTA hướng dẫn cụ thể để các hội cấp huyện đáp ứng và hoạt động hiệu quả hơn.

Trong những năm qua, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện hàng trăm nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Trung bình mỗi năm, Liên hiệp hội đã tư vấn 3-5 chương trình, dự án lớn; góp ý khoảng 15 - 20 chương trình, kế hoạch về các lĩnh vực quy hoạch, phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường.

Ông Phan Việt Phong - Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN, Ban Tuyên giáo Trung ương: Hà Tĩnh có thể nâng cao công tác tập hợp trí thức, vai trò Liên hiệp hội bằng cách chú trọng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác trí thức.

Thông qua hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã kịp thời cung cấp tri thức khoa học, kinh nghiệm, thông tin, tư liệu và những phân tích, nhận xét, đánh giá, khuyến nghị, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền. Đồng thời, xác định tính khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi của đề án trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Ths. Phạm Hữu Duệ - Trưởng ban Tổ chức và chính hội, VUSTA: Mong lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục mạnh dạn giao nhiệm vụ để Liên hiệp hội, các nhà khoa học phát huy trí tuệ đóng góp cho địa phương.

Đồng thời, Hà Tĩnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác tập hợp, xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, tạo sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Đến năm 2021, có gần 40 nghìn trí thức đang công tác, sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Hà Tĩnh cũng đã xây dựng và ban hành Đề án xét chọn, tôn vinh trí thức tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh. Theo lộ trình, hoạt động xét chọn, tôn vinh trí thức có nhiều đóng góp, cống hiến trên các lĩnh vực sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, bắt đầu từ năm 2022.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cảm ơn VUSTA, các nhà khoa học thường xuyên quan tâm và có nhiều góp ý quan trọng giúp tỉnh đề ra đường lối, chính sách phát triển qua các nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy thông tin khái quát về tình hình KH-XH Hà Tĩnh trong thời gian qua. Theo đó, thu ngân sách năm 2021 đạt gần 17 ngàn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2022 đạt 8 ngàn tỷ đồng. Toàn tỉnh có 96% số xã đạt chuẩn NTM, 9/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong nông nghiệp, tỉnh đã chú trọng hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, sinh thái; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư được đẩy mạnh. Công tác an sinh xã hội được quan tâm. Tình hình quốc phòng - an ninh trên địa bàn cơ bản ổn định. Hầu hết trên các lĩnh vực, đội ngũ trí thức có đóng góp rất lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những trí thức chưa thật sự tâm huyết, trách nhiệm, trăn trở, say mê trong nghiên cứu, sáng tạo; chưa thật rõ chính kiến, chưa mạnh dạn đề xuất, phản biện, nhất là những vấn đề mới, khó. Trong cơ cấu đội ngũ trí thức của tỉnh, lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ phục vụ sản xuất chưa đáp ứng nhu cầu. Nhiều sinh viên xuất sắc chưa được tạo môi trường phù hợp để phát huy…

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục tạo mọi điều kiện để đội ngũ trí thức hiến kế cho sự phát triển; tham gia phản biện, góp ý xây dựng các chủ trương, chính sách của tỉnh; chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống; thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị VUSTA tiếp tục kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Tĩnh, nhất là các dự án liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững; tiếp tục có tiếng nói để Bộ Chính trị đề ra các chính sách phát triển kết nối vùng Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đã dừng hơn 10 năm, để lại nhiều hệ lụy cho tỉnh. Việc triển khai hoặc không triển khai cũng cần có luận cứ khoa học. Vì vậy, đề nghị VUSTA có quan điểm khoa học, đề xuất các cơ quan chuyên môn sớm có nghiên cứu, đánh giá về dự án này.

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng bày tỏ phấn khởi và chúc mừng những kết quả Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua trên các lĩnh vực. Đồng thời đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của Liên hiệp hội và đội ngũ trí thức của Hà Tĩnh.

Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã dành nhiều sự quan tâm nên đội ngũ trí thức của tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp thiết thực. Liên hiệp Hội KHKT Hà Tĩnh là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước về hệ thống tổ chức.

Về những kiến nghị của địa phương, VUSTA sẽ tập hợp, báo cáo Ban Bí thư, Bộ Chính trị và các cấp có thẩm quyền để có giải pháp triển khai thực hiện, hỗ trợ phù hợp.

Dịp này, nhân kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng hoa chúc mừng Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tặng quà lưu niệm lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh