Thực tế này là do cơ chế đối lập 2 mặt, giữa 2 bán cầu não trái và phải. Những cảm xúc lạc quan, thoải mái, hòa hợp…đều được chi phối bởi bán cầu não trái. Người có bán cầu não trái hoạt động nhiều hơn sẽ dễ có những cảm xúc vui tươi, lạc quan, hài hòa. Ngược lại người có bán cầu não phải chiếm ưu thế sẽ dễ bị  tác động bởi những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, thù hận…”. Thiền sư Thích Nhân Hạnh đã có câu nói nổi tiếng “Niềm vui mang tới nụ cười. Nụ cười mang tới niềm vui”

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Ký . Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Điều đó góp phần tạo nên nhân cách con người biết tôn trọng và quý mến lẫn nhau và nó được biểu hiện ra bên ngoài trong quá trình giao tiếp, mà nét nổi bật đó là nụ cười tự nhiên, thân thiện. Nên người đời đã có câu “Một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ” . Trong mục “bác sỹ gia đình”, Hội điều trị bệnh tim mạch Mỹ tính: Cứ cười 10 phút là có lợi cho sức khỏe bằng 3 lần tập thể dục, mỗi lần 30 phút. Bác sỹ Ornish đã dí dỏm viết: “Nếu bạn không dùng nụ cười mở tâm ra cho người khác, thì bác sĩ bắt buộc phải dùng dao kéo mở tim của bạn”.

Đọc xong câu chuyện, tôi bổng dật mình có lẽ phải báo động ngay, vì hiện trạng ngày nay đội ngũ “công bộc” của dân rất khó tìm được thái độ niềm nở, hòa nhã và nụ cười thân thiện khi tiếp xúc với công dân trong công việc. Và nếu kéo dài thì bệnh tim mạch sẽ rất nặng nề cho đội ngũ “nguyên khí” quốc gia này. Bởi tình hình đã đên mức Bộ Giao thông Vận tải có thời đã dùng mệnh lệnh hành  chính để “cưỡng chế” nhân viên các trạm thu phí phải chào hỏi và vui cười với khách mua vé, nhưng không thành công.

Những năm về hưu, có một số việc riêng, tôi không muốn nhờ bạn bè, con cháu vì mỗi người đang nhiều công việc khác nhau, hơn nữa đây là cơ hội được chiêm nghiệm thực tế.

Từ đó tôi có dịp trực tiếp đến các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, từ cơ quan hành chính công quyền như cấp giấy chứng nhận chuyển đổi quyền sử dụng đất, đến các cơ quan dịch vụ như chuyển vùng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội….  Mặc dầu đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng đến đâu tôi cũng tỏ thái độ trách nhiệm của một công dân trước cơ quan công quyền và có lúc còn hài hước khi cần thiết, mong nhận được nụ cười và thái độ cởi mở trong giải quyêt công việc. Nhưng tôi đã thất vọng, phần đông những người tôi được trực tiếp làm việc ít có được thái độ niềm nở và nụ cười tươi tỉnh tự nhiên khi giải quyết công việc. Từ đó tôi nghĩ việc báo động này là cần và có thể nói rất khẩn trương, để kéo dài tiếp thì thế hệ này đến thế hệ khác cứ nối tiếp nhau theo đà teo não cầu trái thì rất nguy hiểm cho đất nước và trước hết là nguy hiểm đến sức khỏe của mỗi người công chức, viên chức