Về dự và tặng hoa chúc mừng Đại hội có đồng chí Đỗ Khoa Văn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Ở huyện có các đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà – TUV, Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Thiều Quang – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trần Nguyên Thọ - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, lãnh đạo các phòng, ngành đơn vị địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện tặng hoa chúc mừng Đại hội

Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật hiện có 5.000 thành viên, chiếm hơn 30% lực lượng lao động toàn huyện. Trong đó lực lượng lao động trí thức thuộc khối các cơ quan Đảng, nhà nước, trường học 1.200 người; lực lượng lao động trí thức thuộc khối doanh nghiệp 580 người; khối lực lượng vũ trang hơn 300 người; lực lượng đội ngũ tham gia thương mại dịch vụ là hơn 300 người; số còn lại tham gia vào các lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, hợp tác xã, các hội nghề nghiệp, hội quần chúng và trí thức tự do.

Ông Nguyễn Thái Hòa – Phó trưởng phòng, Phụ trách Phòng GD&ĐT, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật huyện Vũ Quang, nhiệm kỳ 2018 – 2023 thông qua báo cáo Tổng kết hoạt động của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật huyện Vũ Quang, nhiệm kỳ 2018 – 2023; Phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2029.

Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật huyện Vũ Quang đã làm tốt vai trò tập hợp, vận động đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Liên hiệp hội đã đặc biệt coi trọng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và đạt được nhiều kết khá rõ nét, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Ông Võ Quốc Hội - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật huyện Vũ Quang, nhiệm kỳ 2018 – 2023

thông qua báo cáo kiểm điểm BCH khóa IV.

Tổ chức bộ máy của Liên hiệp hội luôn được củng cố về số lượng và chất lượng, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ của đội ngũ trí thức để đưa những tiến bộ khoa học công nghệ, các sáng kiến, giải pháp khoa học ứng dụng vào thực tế sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả thiết thực như: Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Đề án phát triển sản xuất cây cam và cây có múi, Đề án phát triển ngành chăn nuôi, Đề án Quy hoạch phát triển rừng sản xuất phục vụ chế biến lâm sản giai đoạn 2018- 2025, phát triển ngành văn hóa, du lịch....

Thượng tá Nguyễn Hồng Duẩn – Phó trưởng Công an huyện Vũ Quang: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt, nêu gương trong việc thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số; tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động toàn dân ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật để thực hiện tốt mục tiêu quốc gia trong chuyển đổi số.

Ông Thái Cảnh Toàn - Phó giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang: Tham luận "Ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và sản xuất lâm nghiệp".

Một số Hội thành viên hoạt động ngày càng hiệu quả như: Hội khuyến học, Hội luật gia, Hội đông Y, Hội những người nuôi ong, Hội sản xuất, kinh doanh cam và sản phẩm nông nghiệp Vũ Quang, Hội thơ đường luật…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Cùng với đó, đội ngũ trí thức đã hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trong thiết kế vườn trồng, bố trí, lựa chọn cây trồng phù hợp, từ đó đã tạo ra được hơn 1.600 mô hình hàng năm cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; Xây dựng được được 17 sản phẩm nông nghiệp đạt OCOP 3 sao, nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất liên kết theo chuổi giá trị.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Mạnh Hùng: Ứng dụng khoa học – công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp đang là xu hướng chủ đạo, là chìa khóa thành công của nền nông nghiệp phát triển trên thế giới hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân, ổn định kinh tế – xã hội và tạo nền tảng vững chắc để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nguyễn Văn Toại: Tham luận "Ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh”.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên, trở thành kênh thông tin đáng tin cậy, việc trao đổi thông tin, tác nghiệp trên mạng internet được phát huy, đến nay 100% số thôn, tổ dân phố và người dân được tiếp cận các kênh thông tin tuyên truyền thiết yếu của nhà nước.

Hàng năm có nhiều đề tài tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng và đã có 11 tập thể đạt giải thưởng trong các cuộc thi, trong đó có 02 sản phẩm đạt giải cấp tỉnh, 2 cá nhân được Liên hiệp các Hội khoa học kỷ thuật Trung ương và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nguyễn Bá Ngọc tham luận tại Đại hội.

Nhiệm kỳ 2024-2029, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật huyện Vũ Quang xác định mục tiêu: phấn đấu xây dựng liên hiệp hội là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội thành viên, các đơn vị liên kết giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn; đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ trí thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hội thành viên và hội viên hoạt động trong các hội; là nhân tố quan trọng góp phần đưa khoa học và công nghệ thực sự trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực xây dựng huyện Vũ Quang theo hướng hiện đại, giàu đẹp, văn minh.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đỗ Khoa Văn phát biểu tại đại hội.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Đỗ Khoa Văn – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và đồng chí Nguyễn Thiều Quang - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Liên hiệp Hội đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Các đồng chí lãnh đạo nhấn mạnh: bối cảnh hiện nay đòi hỏi đội ngũ trí thức phải tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, lực lượng nòng cốt trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật huyện và các hội thành viên cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, của huyện về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức; nêu cao tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của đội ngũ trí thức trong huyện. Làm tốt vai trò cầu nối giữa đội ngũ trí thức với các cấp ủy Đảng, chính quyền; thường xuyên phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ trí thức với cấp ủy, chính quyền; thực hiện tốt nhiệm vụ vận động trí thức sát cánh cùng các đoàn thể để không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, trên cơ sở liên minh chiến lược giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thiều Quang phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Các đồng chí lãnh đạo đề nghị: Liên hiệp hội bám sát các mục tiêu, định hướng và tình hình thực tế của địa phương để định hướng hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ; xây dựng các diễn đàn, tạo các "sân chơi khoa học", khuyến khích, động viên, cổ vũ, phát huy tinh thần dân chủ, tính năng động, sáng tạo, hoài bão của đội ngũ trí thức trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Động viên, khích lệ và tôn vinh trí thức, cán bộ khoa học và công nghệ; tuyên truyền sâu rộng, vận động các tầng lớp nhân dân, học sinh tích cực hưởng ứng, tham gia các Hội thi Sáng tạo Khoa học, Công nghệ và Kỹ thuật các cấp. Qua đó ứng dụng những sáng kiến, đề tài hay vào thực tế sản xuất và đời sống.

Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát thực tiễn, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để thực sự là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ trí thức khoa học và kỹ thuật huyện Vũ Quang. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ngành cần thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, tham vấn và đối thoại trực tiếp với đội ngũ trí thức; động viên, khuyến khích, bố trí hợp lý nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức hăng say nghiên cứu, cống hiến trí tuệ, góp phần xây dựng quê hương Vũ Quang ngày giàu đẹp.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Vũ Quang tặng hoa chúc mường BCH khóa mới.

Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật huyện khoá V gồm 19 thành viên. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật huyện Vũ Quang, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật huyện Vũ Quang, nhiệm kỳ 2024 – 2029 Nguyễn Thanh Sơn bế mạc đại hội.