Toàn cảnh Hội thảo

Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) là một trong những phương thức canh tác để sản xuất ra các sản phẩm an toàn với ưu điểm thân thiện với môi trường, sản phẩm an toàn.Là một trong 170 quốc gia tham gia sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, Việt Nam đã ban hành Nghị định 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ nhằm tạo dựng những cơ chế ban đầu khuyến khích phát triển bền vững trong đó có nhiều cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, nhóm hộ tham gia sản xuất. Mặc dù vậy với quy trình nghiêm ngặt, tiêu chuẩn cụ thể cùng với những áp lực về sản lượng, năng suất giải quyết bài toán kinh tế, thu nhập cho người sản xuất đã khiến cho quá trình phát triển nông nghiệp hữu cơ gặp không ít khó khăn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá thực trạng NNHC trên địa bàn, tập trung thảo luận những giải pháp cơ bản để phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Hà Tĩnh. Thực tiễn cho thấy tính ưu việt của NNHC, tuy nhiên để đạt được các yếu tố theo quy chuẩn trong sản xuất, bảo quản thì tại Hà Tĩnh chưa có mô hình cũng như địa phương nào sản xuất đáp ứng được yêu cầu. Nhiều mô hình được xem là sản xuất theo tiêu chuẩn NNHC nhưng thực tế mới chỉ dừng lại ở nông nghiệp sạch hoặc có áp dụng một công đoạn của NNHC trong khi đó NNHC là cả một quá trình từ sản xuất đến chế biến. Bên cạnh đó đại biểu cũng chỉ ra các vấn đề về hành lang pháp lý về NNHC về chính sách, quy chuẩn, kế hoạch của địa phương đều chưa có hoặc chưa thu hút.

Từ thực trạng sản xuất NNHC trên địa bàn, hội thảo đã tập trung đề xuất một số giải pháp nhằm hướng tới sản xuất NNHC gắn với sản xuất nông nghiệp sạch. Để NNHC có những bước đi vững chắc đầu tiên cần phải nâng cao nhận thức, có chính sách phù hợp đồng bộ. Bên cạnh đó sản xuất phải gắn với phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh; phát triển mô hình vườn mẫu và sản xuất nông nghiệp hữu cơ phải tuân thủ nguyên tắc, có kế hoạch lộ trình cụ thể, đặc biệt là đầu ra của sản phẩm; sản xuất hữu cơ phải theo tiêu chuẩn được Nhà nước chấp thuận, được chứng nhận, có nhãn mác minh bạch; riêng đối với cây dược liệu, bắt buộc phải sử dụng phương thức canh tác hữu cơ