06:50 EST Thứ bảy, 18/11/2017
Chào mừng bạn đến với Trang tin điện tử Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh

 Liên kết website

 Liên Kết

Trang chủ » Cập nhật thông tin » Tin tức » Trong nước và Quốc tế

Gắn nghiên cứu khoa học của sinh viên với yêu cầu thực tiễn

Thứ ba - 22/04/2014 11:19
Gắn nghiên cứu khoa học của sinh viên với yêu cầu thực tiễn

Gắn nghiên cứu khoa học của sinh viên với yêu cầu thực tiễn

Đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH) là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, hai nhiệm vụ cơ bản chiến lược của một trường đại học, trong đó sinh viên NCKH – một hình thức giáo dục ở đại học – là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo.

Trường Đại học Hà Tĩnh với chức năng “là trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống” không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc truyền thụ tri thức khoa học cơ bản, khoa học chuyên ngành, rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên, mà còn có nhiệm vụ tổ chức và hướng dẫn cho sinh viên NCKH ở những hình thức và mức độ phù hợp. Trong quá trình học tập của sinh viên thì việc trang bị và hoàn thiện năng lực NCKH bên cạnh những năng lực cơ bản khác là rất quan trọng, đó  cũng là một hình thức tổ chức dạy học bắt buộc ở bậc đại học, là một nhiệm vụ không thể thiếu đối với sinh viên trong quá trình học tập.

 

Trước hết, NCKH không chỉ là phương pháp học tập mà còn là điều kiện, phương tiện hành nghề trong tương lai. Thiếu ý thức và kĩ năng NCKH, người cán bộ sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hơn thế nữa, việc tham gia NCKH giúp cho sinh viên hình thành và bồi dưỡng những phẩm chất cần thiết cho cán bộ khoa học: đó là tính kiên trì, nhẫn nại, khắc phục khó khăn, tìm tòi sáng tạo, khách quan, chính xác... giúp các cán bộ khoa học tương lai có các quyết định kịp thời, các biện pháp xử lý hiệu quả trong những tình huống bất thường.

 

Bên cạnh đó, tham gia NCKH giúp sinh viên vũ trang cho mình khả năng làm việc độc lập, kỷ năng làm việc nhóm, trau dồi tri thức và các phương pháp nhận thức khoa học, đồng thời hình thành ở sinh viên những phẩm chất của nhà nghiên cứu. Từ đó cho phép thực hiện việc đào tạo những chuyên gia năng động, tư duy sắc bén, có năng lực nghiên cứu và sáng tạo.

 

Hơn thế nữa, thông qua việc NCKH , tăng thêm sự hiểu biết về nghề, hình thành và bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp. Vì vậy, việc tổ chức cho sinh viên tham gia NCKH là hết sức cần thiết. 

 

Việc tăng cường bồi dưỡng năng lực NCKH đối với sinh viên cũng là cơ sở cần thiết để tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, để sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh khi ra trường không những có khả năng tìm việc làm mà tiến tới tự tạo ra việc làm.

 

Ngay từ đầu các năm học, các khoa đã triển khai kế hoạch cho sinh viên NCKH, các cán bộ đã thảo luận hướng đề tài, lắng nghe những ý tưởng khoa học của các nhóm sinh viên, trên cơ sở đó đã phân công cán bộ hướng dẫn, vì vậy, các đề tài được triển khai rất sớm và chất lượng các đề tài được nâng cao. Nhiều đề tài nghiên cứu tập trung giải quyết những vấn đề thực tế đặt ra, để giúp sinh viên làm quen với việc ứng dụng các kiến thức khoa học cơ bản để giải quyết các bài toán thực tế.

 

Năm học 2009 - 2010 công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên trong Trường Đại học đã chuyển biến tích cực về  lượng và chất. Hoạt động NCKH trong sinh viên được diễn ra dưới nhiều hình thức và nội dung phong phú: Hội nghị, hội thảo khoa học; diễn đàn; câu lạc bộ; bài tập lớn; tiểu luận; đề tài.

 

Toàn trường đã tổ chức được 06 hội nghị, hội thảo khoa học: Khoa  Kỷ thuật - Công nghệ với  08 báo cáo; Khoa Sư phạm - Tiểu học Mầm non; Khoa Sư phạm Tự nhiên 6 báo cáo; Khoa Kinh tế - Quản trị - Kinh doanh 07 báo cáo; Khoa Ngoại ngữ 6 báo cáo.

 

Ngoài những đề tài mang tính cơ bản của các khoa thuộc khối sư phạm như “Ứng dụng lý thuyết đồng dư vào giải toán” của sinh viên Đặng Thị Oanh khoa Sư phạm Tự nhiên, “Tìm hiểu về hướng tiếp nhận tác phẩm Cánh đồng bất tận của tác giả Nguyễn Ngọc Tư” của sinh viên Đinh Thị Quỳnh Nga khoa Sư phạm Xã hội – Nhân văn…, các đề tài nghiên cứu của sinh viên khoa Kỹ thuật – Công nghệ, khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh chủ yếu tập trung vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học độc lập, vận dụng những kiến thức khoa học cơ bản để giải quyết các bài toán thực tế thuộc chuyên ngành.

 

          Khoa Kỷ thuật - Công Nghệ có những đề tài như: "Khảo nghiệm đánh giá một số đặc điểm sinh lý, sinh trưởng và năng suất của một số giống lạc vụ Xuân 2008 tại Hà Tĩnh" của sinh viên Nguyễn Thị Hồng Thúy; "Giàn thép sử dụng công nghệ ứng suất trước” của sinh viên Đào Khắc Ất. "Một số biện pháp xử lý khi xây dựng công trình trên nền đất yếu" của sinh viên Mai Văn Thọ.“Sự di truyền tính trạng chiều dài và chiều rộng lá đòng, lá công năng và lá thứ ba ở thế hệ  lai F2 trong các tổ hợp lai giữa giống lúa cải tiến Q5 và các giống chịu hạn ở địa phương”của nhóm sinh viên: Phan Lê Mai, Nguyễn Thị Thảo. “Hiệu lực phòng trừ bọ nhảy (Phyllotreta striolata Fabr) hại rau cải của các chế phẩm sinh học BioPre_01, BioPre_02, BioPre_03 trong điều kiện thực nghiệm” của sinh viên Đinh Thị Sáu. “Qui trình tính toán gió cho nhà cao tầng” của sinh viên Nguyễn Anh Đức…

 

        Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh có 20 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, trong đó có những đề tài mang tính thực tế cao như: "Giải pháp giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường trên địa bàn Hà Tĩnh" của nhóm sinh viên Phạm Minh Tất, Doãn Thị Hà Trang, Lê Thị Hương Trà; "Một số giải pháp thu hút và tạo điều kiện sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Khu Kinh tế Vũng Áng" của sinh viên Nguyễn Thị Mơ, Võ Thị Dung, Trần Thị Như Quỳnh "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế TNDN đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư trên địa bàn Hà Tĩnh" của nhóm sinh viên Huỳnh Ngọc Tuấn, Ngô Thị Thủy, Lê Đình Tuyên, Lê  Ngọc Dũng, Lưu Thị Gái, Phạm Tuấn Dũng, Biện Văn Cần. “Giải pháp giải quyết việc làm thêm cho sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh” của nhóm sinh viên Phạm Như Dũng, Nguyễn Văn Sinh, Nguyễn Văn Châu, Nguyễn Văn Đạo, Nguyễn Tuấn Dũng, Hoàng Thị Kim Oanh, “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu lao động tại Hà Tĩnh” của nhóm sinh viên Trần Thị Hạnh, Hà Thị Thu Sương, Kiều Thị Anh Thư, Phạm Thị Quỳnh Anh, Lê Thị Sơn, Nguyễn Thị Trúc, Đặng Trung Kiên; “Một số giải pháp xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2015” của nhóm sinh viên Đậu Thị Huế, Phan Thị Huyền, Hồ Thị Hương, Đặng Đình Kiên; “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty VMS MOBIFONE trên địa bàn Hà Tĩnh” của nhóm sinh viên Phan Minh Tất, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ánh Dương, Đỗ Thị Quỳnh Vy, Trần Văn Quỳnh, Lê Thị Hồng Thắm…

 

Mặc dù chỉ sau 3 năm được thành lập, nhưng bằng những đề tài nghiên cứu – mặc dù chỉ là những kết quả bước đầu còn rất khiêm tốn - nhưng sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh đã và đang tự khẳng định mình trên con đường chinh phục, làm chủ khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.

Tác giả bài viết: TS Nguyễn Quốc Thắng - ĐH Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 VIDEO CLIP

 BẢN ĐỒ HÀ TĨNH

 Thư viện hình ảnh

  • Thường trực Tỉnh ủy làm việc với LHH Việt Nam

 Hỗ trợ trực tuyến

Liên Hiệp Hội

Name: Thái Sơn

 Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 450

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1176491