02:41 EDT Thứ tư, 26/07/2017
Chào mừng bạn đến với Trang tin điện tử Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh

 Liên kết website

 Liên Kết

Trang chủ » Cập nhật thông tin » Sức khỏe - đời sống

Phương pháp bảo vệ sức khỏe mùa hè

Thứ tư - 22/06/2016 21:09
Tăng cường thể chất sẽ giúp cơ thể thích ứng với khí hậu nắng nóng của mùa hạ, và cũng nâng cao được khả năng chống nóng. Từ xuân sang hè, cơ thể con người đã thích ứng với khí hậu ấm áp của mùa xuân. Đây là điều kiện có lợi, nhưng để cơ thể hoàn toàn thích ứng với khí hậu mùa hè thì vẫn phải giữ gìn sức khỏe, tăng cường thể chất để nâng cao khả năng thích ứng của cơ thể.
1. Cơ thể phải thích ứng với nhiệt độ cao.
Trong mùa hè, nhiệt độ trung bình từ 31-390C, lúc cao đạt 400C, vượt quá mức độ chịu đựng nhiệt của cơ thể, do đó chỉ có thích ứng với nhiệt độ cao mới có thể vượt qua được mùa hạ nắng nóng.
Trong mùa hạ, nắng nóng là dương tà, dễ tổn hại đến âm khí con người. Âm khí tổn thương thì cơ thể dễ bị bệnh. Thể lực của con người tốt sẽ có thể thích ứng với nắng nóng, không mắc bệnh tật. Thân nhiệt bên trong cơ thể bài tiết ra ngoài là dựa vào mồ hôi. Khi nhiệt độ thời tiết trong khoảng 28-300C, nhiệt độ cơ thể có thể thuận lợi bài tiết ra ngoài. Nếu như nhiệt độ bên ngoài vượt quá 340C, việc thoát mồ hôi sẽ gặp trở ngại, lượng lớn nhiệt trong cơ thể bị tích tụ, rất dễ bị cảm nắng. Chỉ có người có thể lực tốt mới có thể thích ứng với nhiệt độ cao này, có thể phát tán nhiệt độ trong cơ thể và cũng không bị sự xâm nhập của nhiệt bên ngoài mà mắc bệnh.
2. Cơ thể phải tăng cường khả năng chống nóng.
Tăng cường thể chất sẽ giúp cơ thể thích ứng với khí hậu nắng nóng của mùa hạ, và cũng nâng cao được khả năng chống nóng.
Phải đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong những ngày nắng nóng. Ví dụ, nhiệt độ cao, tất sẽ ra nhiều mồ hôi, như vậy sẽ khiến hao tổn nhiều tân dịch, vì thế phải thường xuyên uống nước để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.
Phải giữ gìn thể lực, không nên để hao tổn quá mức. Nguyên nhân gây hao tổn thể lực: Lao động quá mức. Có những người chỉ ra sức lao động, không chú ý nghỉ ngơi đúng mức, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, thể lực suy giảm.
Ăn uống thất thường, tổn hại đến sức khỏe, dẫn đến thể lực suy kiệt. Vì thế phải giữ gìn thể lực, cần kết hợp lao động với nghỉ ngơi, ăn uống điều hòa.
Phải tích cực rèn luyện thân thể để tăng cường khả năng thích ứng với khí hậu: thể dục buổi sáng, luyện khí công, thái cực quyền. Đây cũng là cách giảm cân tốt nếu bạn vừa muốn bảo vệ sức khỏe vừa muốn giảm cân.
3. Người có thể lực yếu phải đề cao khả năng chống bệnh.
Người có thể lực yếu, nhiều bệnh, trong những ngày hè nắng nóng liên tục phải giữ gìn sức khỏe, tìm cách tăng cường thể chất để nâng cao khả năng chống bệnh.
Tránh nắng nóng: Người có thể trạng yếu như người già, trẻ nhỏ, người ốm yếu càng khó thích ứng với thời tiết nắng, dễ bị trúng cảm. Vì thế họ phải áp dụng các phương thức chống nắng nóng tránh bị hao tổn thể lực. Có thể đến những vùng khí hậu thấp để tránh nóng. Hạn chế các hoạt động ngoài trời. Trong phòng phải thoáng gió, phải áp dụng các biện pháp làm cho nhiệt độ trong phòng thấp hơn bên ngoài.
Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý: Nên ăn những thực phẩm có tác dung hạ nhiệt, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học.
Ăn uống vệ sinh: không ăn những thực phẩm đã ôi thiu vì dễ sinh lạnh và khó tiêu hóa, không ăn quá liều lượng.
Uống thuốc đúng chỉ định: những người bị cao huyết áp, bệnh huyết quản, tim mạch  phải kiên trì uống thuốc, không để gián đoạn.

Nguồn tin: thegioithuocgiamcan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 VIDEO CLIP

 BẢN ĐỒ HÀ TĨNH

 Thư viện hình ảnh

  • Thường trực Tỉnh ủy làm việc với LHH Việt Nam

 Hỗ trợ trực tuyến

Liên Hiệp Hội

Name: Thái Sơn

 Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 607

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13108

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1101665