Giai đoạn này, bà con cần có chế độ tưới nước hợp lý để đảm bảo độ ẩm cho đất, bón phân giúp cây đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bà con cần mạnh dạn tỉa bỏ bớt số quả nhỏ và bị bệnh trên cây tùy theo mức độ lá bị rụng ít hay nhiều. Nếu tiếp tục để quả nhiều trên cây trong điều kiện này thì hệ thống rễ đã bị thiệt hại do hạn hán sẽ hấp thu dinh dưỡng kém để nuôi quả, làm cho chất lượng quả kém và làm suy kiệt cây, trường hợp nặng sẽ dẫn đến chết cây.

Quả bưởi được mở bao 2 tuần trước khi thu hoạch

sẽ cho chất lượng ngon và mẫu mã đẹp

 Cần thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên cây và quả, đặc biệt bệnh chảy gôm- bệnh phát triển nhiều trong điều kiện thời tiết nóng và mưa nhiều, vườn cây rậm rạp, nhất là các chùm quả khuất trong tán lá. Khi bị bệnh, cây bị hạn chế việc hút nước và dinh dưỡng nên lá và quả bị vàng và rụng dần, cành chết dần, cây bị xơ xác, dần dần cả cây bị chết.  Để phòng trừ thì vào đầu mùa mưa, người dân có thể dùng nước vôi hoặc dung dịch thuốc Boóc đô 1% - 2%  quét hoặc phun cao khoảng 1 mét, tính từ mặt đất lên gốc thân cây. Khi phát hiện cây chớm bị bệnh có thể dùng thuốc có hoạt chất Metalaxyl để phun xịt lên cây và tưới gốc. Trường hợp cây bị bệnh nặng (đã bị thối ở vỏ, thân, gốc) thì dùng dao cạo sạch vết bệnh, hoặc đào loại bỏ rễ thối trước khi dùng thuốc có hoạt chất Fosetyl aluminium 80% hoặc thuốc có hoạt chất Metalaxyl M 40g/l + Mancozeb 640g/l pha với nồng độ 2/1000 phun lên vết bệnh và lá.

Về Bao quả, dùng túi giấy hoặc túi PE, tốt nhất là túi giấy màu vàng hoặc màu trắng và bao khi đường kính quả đạt kích thước từ 5 - 7,5cm. Một ngày trước khi bao quả, cần phun thuốc trừ sâu và trừ bệnh một lần hoặc có thể bao ngay sau khi phun vài giờ khi quả ráo nước. Hai tuần trước khi thu hoạch cần mở hết bao trái ra để quả hấp thu đầy đủ dinh dưỡng hơn và tạo chất lượng  ngon hơn cũng như màu sắc, mẫu mã đẹp hơn.

Khi thu hoạch bưởi nên chọn thời điểm vào những lúc trời mát. Các thao tác thu hoạch phải nhẹ nhàng để không làm vỡ các tế bào tinh dầu của trái bưởi, như vậy sẽ bảo quản quả bưởi được lâu hơn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hay bị hư hỏng.

Bà con cũng nên chuẩn bị các vật tư như phân bón các loại, chế phẩm sinh học,... để kịp thời cung cấp dinh dưỡng cho cây ngay sau khi thu hoạch. Theo đó, bà con nên tưới các chế phẩm sinh học vào quanh gốc để kích thích cây ra rễ non, đồng thời sử dụng phân bón có nguồn gốc hữu cơ - sinh học phun lên tán cây để hỗ trợ kịp thời nguồn dinh dưỡng, giúp cây sớm hồi phục sau quá trình nuôi dưỡng quả.